แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์
- การหารยาว
- ความสัมพันธ์ของการคูณกับการหาร
คำถาม
นักเรียนคิดว่าการหารกับการคูณมีความสัมพันธ์กันอย่างบ้าง
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Show
and Learn
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน |
อังคาร
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดการหารยาวแบบกระจาย พร้อมคิดกลับเพื่อให้เห็นความสัมพันธ์
ใช้
นักเรียนทำงานหารแบบหารยาวแบบกระจาย
พร้อมคิดกลับ ลงในสมุด
พุธ
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการคูณและการหารเพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์โจทย์มากขึ้น
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด และคิดกลับ
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการหารและการลบพร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ
ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
-
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณและการหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ
ใช้
นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการคูณและการหาร
ศุกร์
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณและการหาร
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ
ใช้
นักเรียนดำเนินการหารแบบหารยาว
พร้อมคิดกลับ อีกทั้งถ่ายทอดความเข้าใจให้เพื่อนฟัง ลงในสมุด
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- ทำงานหารแบบหารยาวแบบกระจาย
พร้อมคิดกลับ ลงในสมุด
- สร้างโจทย์ปัญหาการหารและการลบพร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ
ลงในสมุด
- ใบงานเกี่ยวกับการคูณและการหาร
- ดำเนินการหารแบบหารยาว
พร้อมคิดกลับ อีกทั้งถ่ายทอดความเข้าใจให้เพื่อนฟัง ลงในสมุด
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการหารยาวมากขึ้น
สามารถเลือกวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง
อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
สัปดาห์อาจจะไม่ค่อยได้สอนตามแผนจัดการเรียนรู้ทั้งหมด เนื่องจากคุณครูชวนให้พี่ๆ คิดวิเคราะห์เรื่องของโจทย์ปัญหาจากข้อสอบ NT เพื่อเป็นแนว
ตอบลบข้อสอบให้พี่ๆ ในการสอบ NT (ซึ่งอาจจะเป็นการทำข้อสอบครั้งแรกในชีวิตของพี่ๆ แลดูพี่ๆ ตื่นเต้นเหมือนกัน) จากการให้พี่ๆ ได้วิเคราะห์โจทย์ปัญหาสังเกต
เห็นได้ว่าพี่ๆ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาได้สามารถบอกได้ว่าโจทย์บอกอะไร และโจทย์ต้องการอะไรยอดเยี่ยมมากค่ะ
ส่วนเรื่องของการดำเนินการการบวก การการลบ การคูณ และการหารพี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีตามศักยภาพ ... และยังมีเรื่องที่ต้องทบทวนเพิ่มเติมในปีการศึกษาหน้า
ได้แก่ การหารยาวค่ะ