การคูณ และการหาร

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 8

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
8

โจทย์
- การหารยาว
- ความสัมพันธ์ของการคูณกับการหาร

คำถาม
 นักเรียนคิดว่าการหารกับการคูณมีความสัมพันธ์กันอย่างบ้าง

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Show and Learn
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน

อังคาร
ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดการหารยาวแบบกระจาย พร้อมคิดกลับเพื่อให้เห็นความสัมพันธ์
ใช้
 นักเรียนทำงานหารแบบหารยาวแบบกระจาย พร้อมคิดกลับ ลงในสมุด
พุธ
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการคูณและการหารเพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์โจทย์มากขึ้น
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด และคิดกลับ
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการหารและการลบพร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ ลงในสมุด

พฤหัสบดี
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณและการหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ
ใช้
   นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการคูณและการหาร

ศุกร์
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณและการหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ
ใช้
นักเรียนดำเนินการหารแบบหารยาว พร้อมคิดกลับ อีกทั้งถ่ายทอดความเข้าใจให้เพื่อนฟัง ลงในสมุด
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- ทำงานหารแบบหารยาวแบบกระจาย พร้อมคิดกลับ ลงในสมุด
- สร้างโจทย์ปัญหาการหารและการลบพร้อมแสดงวิธีการคิดและคิดกลับ ลงในสมุด
- ใบงานเกี่ยวกับการคูณและการหาร
- ดำเนินการหารแบบหารยาว พร้อมคิดกลับ อีกทั้งถ่ายทอดความเข้าใจให้เพื่อนฟัง ลงในสมุด
ความรู้
 นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการหารยาวมากขึ้น สามารถเลือกวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  

ภาพกิจกรรม/ชิ้นงาาน





1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์อาจจะไม่ค่อยได้สอนตามแผนจัดการเรียนรู้ทั้งหมด เนื่องจากคุณครูชวนให้พี่ๆ คิดวิเคราะห์เรื่องของโจทย์ปัญหาจากข้อสอบ NT เพื่อเป็นแนว
    ข้อสอบให้พี่ๆ ในการสอบ NT (ซึ่งอาจจะเป็นการทำข้อสอบครั้งแรกในชีวิตของพี่ๆ แลดูพี่ๆ ตื่นเต้นเหมือนกัน) จากการให้พี่ๆ ได้วิเคราะห์โจทย์ปัญหาสังเกต
    เห็นได้ว่าพี่ๆ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาได้สามารถบอกได้ว่าโจทย์บอกอะไร และโจทย์ต้องการอะไรยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ส่วนเรื่องของการดำเนินการการบวก การการลบ การคูณ และการหารพี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีตามศักยภาพ ... และยังมีเรื่องที่ต้องทบทวนเพิ่มเติมในปีการศึกษาหน้า
    ได้แก่ การหารยาวค่ะ

    ตอบลบ