แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์
การคูณเลข 1 หลัก แบบกระจาย
คำถาม
นักเรียนคิดว่าการคูณคืออะไร
เหมือหรือต่างกันอย่างไรกับการบวก
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Show
and Learn
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน |
อังคาร
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการคูณ
เพื่อให้นักเรียนได้เปรียบเทียบโจทย์ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจาย
ใช้
นักเรียนทำใบงานการบวกและการคูณ
พุธ
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “รวมเงิน”
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (โจทย์บอก, โจทย์ถาม)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจายจำนวน (1 2
5 10)
ใช้
นักเรียนกระจายจำนวนจากโจทย์ที่กำหนดให้
ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนมีวิธีการกระจายจำนวนอย่างไรบ้าง เพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการกระจายจำนวน
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการคูณจากจำนวนที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจายจำนวน
ลงในสมุด
ศุกร์
ชง
นักเรียนเล่นเกม “บิงโก 4 ช่อง”
จำนวนระหว่าง 20 – 30
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
พร้อมแสดงวิธีกาคิดของการได้มาของคำตอบแต่ละข้อ
ชง
ครูสร้างโจทย์การคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (โจทย์บอก, โจทย์ถาม)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจายและแนวตั้ง
ใช้
นักเรียนดำเนินการคูณแบบกระจายและแนวตั้ง
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำใบงานการบวกและการคูณ
-
นักเรียนกระจายจำนนวนจากโจทย์ที่กำหนดให้ ลงในสมุด
- นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการคูณจากจำนวนที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจายจำนวน
ลงในสมุด
- นักเรียนดำเนินการคูณแบบกระจายและแนวตั้ง
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการคูณ
สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจายได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
ภาระงาน / ชิ้นงาน
เริ่มทบทวนเรื่องของการดำเนินการคูณสังเกตเห็นพีบางคน เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถจัดการกับตัวเลขให้ง่ายขึ้น
ตอบลบสังเกตได้ชัดเจน ได้แก่ พี่โซ่ และพี่ปลาย
ส่วนที่เหลือค่อยๆ เรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน เริ่มจากการคูณแบบกระจายจำนวนพี่ๆ สามารถกระจายจำนวนได้ดี
อีกทั้งในขณะที่พี่ๆ ทำงานสังเกตเห็นพี่ๆ มีความสุขกับการได้คิดเลข ได้แก้ปัญหา ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นยอดเยี่ยมมากค่ะ
พี่ๆ เรียนรู้ได้เร็วมากเรื่องของการคูณแบบกระจายจำนวนคุณครูเลยค่อยๆ แทรกเรื่องของการคูณในแนวตั้งโดยไม่ได้อธิบายเพื่มเติม
อยากให้พี่ๆ ลงสังเกตและเรียนรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง ซึ่งช่วงนี้พี่ๆ กำลังสงสัยและอยากค้นหาคำตอบค่ะ
ส่วนพี่ๆ ที่ช้าคุณครูผู้สอนกับคุณครูประจำชั้นวางแผนร่วมกันจะช่วยพัฒนาตามศักยภาพค่ะ (พี่น้ำอุ่น พี่ปาย พี่ภูมิ พี่สตางค์)