การคูณ และการหาร

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
2

โจทย์
การคูณเลข 1 หลัก แบบกระจาย

คำถาม
 นักเรียนคิดว่าการคูณคืออะไร เหมือหรือต่างกันอย่างไรกับการบวก

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Show and Learn
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
อังคาร
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการคูณ เพื่อให้นักเรียนได้เปรียบเทียบโจทย์ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจาย
ใช้
 นักเรียนทำใบงานการบวกและการคูณ
พุธ
ชง
 - นักเรียนเล่นเกม “รวมเงิน”
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (โจทย์บอก, โจทย์ถาม)
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจายจำนวน (1 2  5 10)
ใช้
 นักเรียนกระจายจำนวนจากโจทย์ที่กำหนดให้ ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีวิธีการกระจายจำนวนอย่างไรบ้าง เพราะอะไร”
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการกระจายจำนวน พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการคูณจากจำนวนที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจายจำนวน ลงในสมุด

ศุกร์
ชง
 นักเรียนเล่นเกม “บิงโก 4 ช่อง” จำนวนระหว่าง 20 – 30  พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น พร้อมแสดงวิธีกาคิดของการได้มาของคำตอบแต่ละข้อ
ชง
ครูสร้างโจทย์การคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (โจทย์บอก, โจทย์ถาม)
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจายและแนวตั้ง
ใช้
นักเรียนดำเนินการคูณแบบกระจายและแนวตั้ง
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- นักเรียนทำใบงานการบวกและการคูณ
- นักเรียนกระจายจำนนวนจากโจทย์ที่กำหนดให้ ลงในสมุด
- นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการคูณจากจำนวนที่กำหนดให้พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจายจำนวน ลงในสมุด
- นักเรียนดำเนินการคูณแบบกระจายและแนวตั้ง

ความรู้
 นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการคูณ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบกระจายได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  

ภาระงาน / ชิ้นงาน







1 ความคิดเห็น:

  1. เริ่มทบทวนเรื่องของการดำเนินการคูณสังเกตเห็นพีบางคน เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถจัดการกับตัวเลขให้ง่ายขึ้น
    สังเกตได้ชัดเจน ได้แก่ พี่โซ่ และพี่ปลาย
    ส่วนที่เหลือค่อยๆ เรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน เริ่มจากการคูณแบบกระจายจำนวนพี่ๆ สามารถกระจายจำนวนได้ดี
    อีกทั้งในขณะที่พี่ๆ ทำงานสังเกตเห็นพี่ๆ มีความสุขกับการได้คิดเลข ได้แก้ปัญหา ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นยอดเยี่ยมมากค่ะ

    พี่ๆ เรียนรู้ได้เร็วมากเรื่องของการคูณแบบกระจายจำนวนคุณครูเลยค่อยๆ แทรกเรื่องของการคูณในแนวตั้งโดยไม่ได้อธิบายเพื่มเติม
    อยากให้พี่ๆ ลงสังเกตและเรียนรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง ซึ่งช่วงนี้พี่ๆ กำลังสงสัยและอยากค้นหาคำตอบค่ะ

    ส่วนพี่ๆ ที่ช้าคุณครูผู้สอนกับคุณครูประจำชั้นวางแผนร่วมกันจะช่วยพัฒนาตามศักยภาพค่ะ (พี่น้ำอุ่น พี่ปาย พี่ภูมิ พี่สตางค์)

    ตอบลบ