การคูณ และการหาร

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
4

โจทย์
การคูณ แนวนอนและแนวตั้ง

คำถาม
 นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไร

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Show and Learn
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
อังคาร
ชง
 นักเรียนสังเกตตัวเลขบนกระดาน พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (ตัวตั้ง ตัวคูณ ผลรวม)
เชื่อม
 - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น พร้อมจัดกลุ่มให้กับตัวเลข และอธิบายให้เหตุผลเพิ่มเติม
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณจากตัวเลขที่สังเกตเห็น
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดทั้งแบบแนวนอน และแนวตั้ง
ใช้
 นักเรียนเลือกดำเนินการคูณ ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ลงในสมุด
พุธ
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดทั้งแบบแนวนอนและแนวตั้ง
ใช้
นักเรียนดำเนินการคูณทั้งแนวนอนและแนวตั้ง

พฤหัสบดี
ชง
- ครูทายปริศนาคำทายเกี่ยวกับการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปริศนาคำถาม พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
 นักเรียนสร้างปริศนาคำทาย

ศุกร์
ชง
 - ครูให้นักเรียนทายปริศนาคำทายของตนเองเมื่อวาน
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวปริศนาคำทาย

ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- นักเรียนดำเนินการคูณทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ลงในสมุด
- สร้างปริศนาคำทาย
ความรู้
 นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับโจทย์การคูณสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาได้อีกทั้งนำมาดำเนินการได้ในรูปแบบที่หลากหลาย
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  

ภาพกิจกรรม / ภาระงาน





1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เห็นได้ชัดเจนว่าพี่ๆ มีความเข้าใจเรื่องของการคูณทั้งแนวนอนและแนวตั้งมากขึ้น
    นอกจากที่พี่ๆ ได้อธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับวิธีคิดของตนเองให้คุณครูฟังแล้ว
    พี่ๆ ยังมีโอกาสถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้เพื่อนๆ ด้วยโดยการแนะนำยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ในมุมที่สังเกตเห็นความน่ารักของพี่ๆ ป.3 คือ
    - เมื่อเพื่อนแนะนำ พี่ๆ จะยอมรับซึ่งกันและกัน
    - เมื่อทำงานไม่สำเร็จจะไม่ผ่าน เช่น พี่อิมทำแนวนอนกับแนวตั้งไม่ได้เท่าก็จะไม่ข้ามผ่าน
    - อยากท้าทายในสิ่งที่ตนเองยังไม่รู้

    ตอบลบ