แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์
การคูณ แนวนอนและแนวตั้ง
คำถาม
นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Show
and Learn
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน |
อังคาร
ชง
นักเรียนสังเกตตัวเลขบนกระดาน
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (ตัวตั้ง ตัวคูณ ผลรวม)
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
พร้อมจัดกลุ่มให้กับตัวเลข และอธิบายให้เหตุผลเพิ่มเติม
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณจากตัวเลขที่สังเกตเห็น
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดทั้งแบบแนวนอน และแนวตั้ง
ใช้
นักเรียนเลือกดำเนินการคูณ
ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ลงในสมุด
พุธ
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดทั้งแบบแนวนอนและแนวตั้ง
ใช้
นักเรียนดำเนินการคูณทั้งแนวนอนและแนวตั้ง
พฤหัสบดี
ชง
- ครูทายปริศนาคำทายเกี่ยวกับการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปริศนาคำถาม
พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนสร้างปริศนาคำทาย
ศุกร์
ชง
- ครูให้นักเรียนทายปริศนาคำทายของตนเองเมื่อวาน
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวปริศนาคำทาย
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
-
นักเรียนดำเนินการคูณทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ลงในสมุด
- สร้างปริศนาคำทาย
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับโจทย์การคูณสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาได้อีกทั้งนำมาดำเนินการได้ในรูปแบบที่หลากหลาย
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
สัปดาห์นี้เห็นได้ชัดเจนว่าพี่ๆ มีความเข้าใจเรื่องของการคูณทั้งแนวนอนและแนวตั้งมากขึ้น
ตอบลบนอกจากที่พี่ๆ ได้อธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับวิธีคิดของตนเองให้คุณครูฟังแล้ว
พี่ๆ ยังมีโอกาสถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้เพื่อนๆ ด้วยโดยการแนะนำยอดเยี่ยมมากค่ะ
ในมุมที่สังเกตเห็นความน่ารักของพี่ๆ ป.3 คือ
- เมื่อเพื่อนแนะนำ พี่ๆ จะยอมรับซึ่งกันและกัน
- เมื่อทำงานไม่สำเร็จจะไม่ผ่าน เช่น พี่อิมทำแนวนอนกับแนวตั้งไม่ได้เท่าก็จะไม่ข้ามผ่าน
- อยากท้าทายในสิ่งที่ตนเองยังไม่รู้