การคูณ และการหาร

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
3

โจทย์
การคูณในแนวตั้ง

คำถาม
 นักเรียนคิดว่าการหารเหมือนหรือแตกต่างกันการคูณอย่างไร

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Show and Learn
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เกม
- เรื่องเล่า
อังคาร
ชง
 นักเรียนเล่นเกม “แก้ว 3 ใบ” พร้อมครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีกาคิดทั้งแบบกระจายแนวนอน เชื่อมโยงสู่แนวตั้ง
ใช้
 นักเรียนดำเนินการคูณแบบกระจายทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ลงในสมุด
พุธ
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดทั้งแนวนอนและแนวตั้ง
ใช้
นักเรียนดำเนินการคูณทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ลงในสมุด

พฤหัสบดี
ชง
- ครูทายปริศนาคำทายเกี่ยวกับตัวเลข
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบทั้งแนวนอนและแนวตั้ง

ศุกร์
ชง
 ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาทั้งสัปดาห์
ใช้
นักเรียนทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดทั้งแนวนอนและแนวตั้ง
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- ดำเนินการคูณแบบกระจายทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ลงในสมุด
- ทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดทั้งแนวนอนและแนวตั้ง

ความรู้
 นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการคูณ สามารถดำเนินการคูณในวิธีที่หลากหลาย อีกทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นฟังได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน













1 ความคิดเห็น:

  1. ตอนแรกวางแผนไว้ว่าจะค่อยๆ ให้พี่ๆ ได้เรียนรู้การคูณแบบแบ่งกลุ่ม คือ ทบทวนเนื้อหาเดิมแล้วค่อยๆ สอดแทรกแนวตั้งให้
    ในสัปดาห์ท้ายๆ แต่สังเกตเห็นว่ามีพี่ๆ บางคนเคยและรู้เกี่ยวกับการคูณแนวตั้งแล้ว เมื่อถึงช่วงเวลาที่ต้องนำเสนอเพื่อนๆ
    ก็อยากเรียนรู้ในแนวตั้งด้วย ในสัปดาห์นี้คุณครูเลยเพิ่มเติมเรื่องของการคูณในแนวตั้งให้กับพี่ๆ โดยแสดงวิธีการคิดทั้งแนวนอน
    และแนวตั้งเพื่อให้พี่ๆ เข้าใจพี่มาของตัวเลขแต่ละตัวมากขึ้น
    บางส่วนเข้าใจได้ง่าย และอีกหลายคนต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม แต่เมื่อใช้วิธีทั้งแนวนอนและแนวตั้งสังเกตเห็นว่าพี่ๆ จะสามารถ
    ตรวจเช็คตัวเองได้ เช่น พี่ิอิมทำแนวนอนกับแนวตั้งได้คำตอบไม่เท่ากันก็จะคอยติดตามและเรียนรู้เพิ่มเติมว่าทำไมถึงได้คำตอบไม่เท่ากัน
    เพื่อนคนที่เข้าใจแล้วก็มีโอกาสได้ถ่ายทอดและทบทวนความรู้ของตนเองให้กับเพื่อนๆ เช่น พี่อองฟรอง กับพี่ใบตองจะเสร็จก่อนก็จะช่วย
    แนะนำให้กับเพื่อนๆ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
    ส่วนมากยังต้องพัฒนาต่อเพื่อเพิ่มความเข้าใจให้กับพี่ๆ มากขึ้น และในสัปดาห์หน้าคุณครูจะยังเรียนรู้เรื่องการคูณในแนวตั้งต่อค่ะ
    ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ก็ทำได้ยอดเยี่ยมนะคะ

    ตอบลบ