แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์
การคูณในแนวตั้ง
คำถาม
นักเรียนคิดว่าการหารเหมือนหรือแตกต่างกันการคูณอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Show
and Learn
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เกม
-
เรื่องเล่า
|
อังคาร
ชง
นักเรียนเล่นเกม “แก้ว 3 ใบ”
พร้อมครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีกาคิดทั้งแบบกระจายแนวนอน เชื่อมโยงสู่แนวตั้ง
ใช้
นักเรียนดำเนินการคูณแบบกระจายทั้งแนวนอนและแนวตั้ง
ลงในสมุด
พุธ
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดทั้งแนวนอนและแนวตั้ง
ใช้
นักเรียนดำเนินการคูณทั้งแนวนอนและแนวตั้ง
ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
- ครูทายปริศนาคำทายเกี่ยวกับตัวเลข
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบทั้งแนวนอนและแนวตั้ง
ศุกร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาทั้งสัปดาห์
ใช้
นักเรียนทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิดทั้งแนวนอนและแนวตั้ง
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
-
ดำเนินการคูณแบบกระจายทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ลงในสมุด
- ทำใบงานแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิดทั้งแนวนอนและแนวตั้ง
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการคูณ
สามารถดำเนินการคูณในวิธีที่หลากหลาย
อีกทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นฟังได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน


ตอนแรกวางแผนไว้ว่าจะค่อยๆ ให้พี่ๆ ได้เรียนรู้การคูณแบบแบ่งกลุ่ม คือ ทบทวนเนื้อหาเดิมแล้วค่อยๆ สอดแทรกแนวตั้งให้
ตอบลบในสัปดาห์ท้ายๆ แต่สังเกตเห็นว่ามีพี่ๆ บางคนเคยและรู้เกี่ยวกับการคูณแนวตั้งแล้ว เมื่อถึงช่วงเวลาที่ต้องนำเสนอเพื่อนๆ
ก็อยากเรียนรู้ในแนวตั้งด้วย ในสัปดาห์นี้คุณครูเลยเพิ่มเติมเรื่องของการคูณในแนวตั้งให้กับพี่ๆ โดยแสดงวิธีการคิดทั้งแนวนอน
และแนวตั้งเพื่อให้พี่ๆ เข้าใจพี่มาของตัวเลขแต่ละตัวมากขึ้น
บางส่วนเข้าใจได้ง่าย และอีกหลายคนต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม แต่เมื่อใช้วิธีทั้งแนวนอนและแนวตั้งสังเกตเห็นว่าพี่ๆ จะสามารถ
ตรวจเช็คตัวเองได้ เช่น พี่ิอิมทำแนวนอนกับแนวตั้งได้คำตอบไม่เท่ากันก็จะคอยติดตามและเรียนรู้เพิ่มเติมว่าทำไมถึงได้คำตอบไม่เท่ากัน
เพื่อนคนที่เข้าใจแล้วก็มีโอกาสได้ถ่ายทอดและทบทวนความรู้ของตนเองให้กับเพื่อนๆ เช่น พี่อองฟรอง กับพี่ใบตองจะเสร็จก่อนก็จะช่วย
แนะนำให้กับเพื่อนๆ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ส่วนมากยังต้องพัฒนาต่อเพื่อเพิ่มความเข้าใจให้กับพี่ๆ มากขึ้น และในสัปดาห์หน้าคุณครูจะยังเรียนรู้เรื่องการคูณในแนวตั้งต่อค่ะ
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ก็ทำได้ยอดเยี่ยมนะคะ