การคูณ และการหาร

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
6

โจทย์
การหารเลข 2 หลัก แบบกระจาย

คำถาม
 นักเรียนคิดว่าการหารเหมือนหรือแตกต่างกันการคูณอย่างไร

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Show and Learn
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
อังคาร
ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการหารทั้งแบบแบ่งกล่องและแบบการหารยาว
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาร
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดการหารยาวแบบกระจาย
ใช้
 นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหารพร้อมแสดงวิธีการคิดการหารยาวแบบกระจาย ลงในสมุด
พุธ
ชง
  ครูและนักเรียนเล่นเกม “หม้อวิเศษ” พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาร
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดการหารยาวแบบกระจาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการหารยาวแบบกระจาย

พฤหัสบดี
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบหารยาว

ศุกร์
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบหารยาว
ใช้
นักเรียนดำเนินการหารแบบหารยาว
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- แก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบหารยาว
- ดำเนินการหารแบบหารยาว

ความรู้
 นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการหารยาว สามารถดำเนินการหารพร้อมมีวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน



1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้สังเกตเห็นความพร้อมในการเรียนรู้ของพี่ๆ
    พร้อมที่จะเรียนรู้ พร้อมที่จะเป็นพี่ ป.4 และมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้มากขึ้น ไม่ละทิ้งความไม่เข้าใจของตนเอง
    เช่น
    พี่อองฟรองไม่เข้าเกี่ยวกับกระบวนการคิดก็สามารถซักถามได้เลยในทันที
    พี่หยินไม่ทันก็ซักถามหรือบอกให้คุณครูและเพื่อนๆ ยักตัวอย่างให้ดูอีกรอบ
    และพี่ๆ อีกหลายคนอาสานำเสนอวิธีการคิดของตนเองให้เพื่อนๆ ฟังยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ

    เมื่อสังเกตเห็นความกระตืนรือร้นในการเรียนรู้ของพี่ๆ แล้ว แน่นอนการเรียนรู้ของพี่ๆ ก็สามารถเรียนรู้
    ได้เร็ว จากนั้นครูเริ่มท้าทายในโจทย์ที่ยากขึ้นๆ พี่ๆ ก็ค่อยๆ คิดและสร้างกระบวนการคิดที่ตนเองถนัด
    ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ** ส่วนคนที่ต้องพัฒนาช่วย พี่น้ำอุ่น พี่ภูมิ พี่สตางค์ ค่อยๆ พัฒนาไปเรื่อยๆ ตามศักยภาพค่ะ

    ตอบลบ