แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์
การหารเลข 2 หลัก แบบกระจาย
คำถาม
นักเรียนคิดว่าการหารเหมือนหรือแตกต่างกันการคูณอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Show
and Learn
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน |
อังคาร
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการหารทั้งแบบแบ่งกล่องและแบบการหารยาว
-
ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดการหารยาวแบบกระจาย
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหารพร้อมแสดงวิธีการคิดการหารยาวแบบกระจาย
ลงในสมุด
พุธ
ชง
ครูและนักเรียนเล่นเกม “หม้อวิเศษ” พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดการหารยาวแบบกระจาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการหารยาวแบบกระจาย
พฤหัสบดี
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบหารยาว
ศุกร์
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบหารยาว
ใช้
นักเรียนดำเนินการหารแบบหารยาว
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- แก้โจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบหารยาว
- ดำเนินการหารแบบหารยาว
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการหารยาว
สามารถดำเนินการหารพร้อมมีวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
สัปดาห์นี้สังเกตเห็นความพร้อมในการเรียนรู้ของพี่ๆ
ตอบลบพร้อมที่จะเรียนรู้ พร้อมที่จะเป็นพี่ ป.4 และมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้มากขึ้น ไม่ละทิ้งความไม่เข้าใจของตนเอง
เช่น
พี่อองฟรองไม่เข้าเกี่ยวกับกระบวนการคิดก็สามารถซักถามได้เลยในทันที
พี่หยินไม่ทันก็ซักถามหรือบอกให้คุณครูและเพื่อนๆ ยักตัวอย่างให้ดูอีกรอบ
และพี่ๆ อีกหลายคนอาสานำเสนอวิธีการคิดของตนเองให้เพื่อนๆ ฟังยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
เมื่อสังเกตเห็นความกระตืนรือร้นในการเรียนรู้ของพี่ๆ แล้ว แน่นอนการเรียนรู้ของพี่ๆ ก็สามารถเรียนรู้
ได้เร็ว จากนั้นครูเริ่มท้าทายในโจทย์ที่ยากขึ้นๆ พี่ๆ ก็ค่อยๆ คิดและสร้างกระบวนการคิดที่ตนเองถนัด
ยอดเยี่ยมมากค่ะ
** ส่วนคนที่ต้องพัฒนาช่วย พี่น้ำอุ่น พี่ภูมิ พี่สตางค์ ค่อยๆ พัฒนาไปเรื่อยๆ ตามศักยภาพค่ะ