แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์
การหารเลข 2 หลัก แบบกระจาย
คำถาม
นักเรียนคิดว่าการหารเหมือนหรือแตกต่างกันการคูณอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Show
and Learn
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เกม
|
อังคาร
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดการหารยาวแบบกระจาย และไม่กระจาย
ใช้
นักเรียนทำงานหารแบบหารยาว ลงในสมุด
พุธ
ชง
- ครูและนักเรียนเล่นเกม “เรา 3 คน”
- ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเกมที่เล่น “รูสึกอย่างไร,
ตัวเลขแต่ละตัวเกี่ยวข้องอะไรกัน”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารจากเกมที่เล่น
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดการหารยาวแบบกระจาย และไม่กระจาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการหารยาวแบบกระจาย
ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบหารยาว
ใช้
นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการหาร
ศุกร์
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบหารยาว เชื่อมโยงเข้าสู่การคิดกลับ (ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร)
ใช้
นักเรียนดำเนินการหารแบบหารยาว
พร้อมคิดกลับ ลงในสมุด
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- ดำเนินการหารแบบหารยาว ลงในสมุด
- ใบงานเกี่ยวกับการหาร
- การหาร พร้อมคิดกลับ ลงในสมุด
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการหารยาว
สามารถดำเนินการหารพร้อมมีวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น
อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการหารและการคูณ
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
สัปดาห์นี้สังเกตจากการทำงาน ทำการบ้านของพี่ๆ จะเห็นได้ว่าพี่ๆ มีความรับผิดชอบมากขึ้น
ตอบลบและจากการอธิบายให้เหตุผลกระบวนการคิดของแต่ละคนสังเกตเห็นได้อีกว่าพี่ๆ มีความเข้าใจ
เกี่ยวกับเรื่องการหารยาวแบบกระจายมากขึ้น ในสัปดาห์นี้คุณครูจึงเพิ่มเติมและเป็นการทบทวนเรื่องของการคูณ
จึงให้พี่ๆ คิดกลับด้วยซึ่งพี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีมากๆ ค่ะ
อีกทั้งในสัปดาห์นี้คุณครูเพิ่มเติมเรื่องของการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบต่างๆ ช่วงแรกๆ พี่ๆ สับสนในเรื่องของภาษา
พอเริ่มทำเรื่อยๆ พี่ๆ ก็สามารถวิเคราะห์โจทย์ได้ และมองเห็นรูปแบบยอดเยี่ยมมากค่ะ (NT)