การคูณ และการหาร

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 7

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
6

โจทย์
การหารเลข 2 หลัก แบบกระจาย

คำถาม
 นักเรียนคิดว่าการหารเหมือนหรือแตกต่างกันการคูณอย่างไร

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Show and Learn
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เกม
อังคาร
ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาร
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดการหารยาวแบบกระจาย และไม่กระจาย
ใช้
 นักเรียนทำงานหารแบบหารยาว ลงในสมุด
พุธ
ชง
 - ครูและนักเรียนเล่นเกม “เรา 3 คน”
 - ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเกมที่เล่น “รูสึกอย่างไร, ตัวเลขแต่ละตัวเกี่ยวข้องอะไรกัน”
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารจากเกมที่เล่น
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดการหารยาวแบบกระจาย และไม่กระจาย
ใช้
นักเรียนดำเนินการหารยาวแบบกระจาย ลงในสมุด

พฤหัสบดี
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบหารยาว
ใช้
   นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการหาร

ศุกร์
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบหารยาว เชื่อมโยงเข้าสู่การคิดกลับ (ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร)
ใช้
นักเรียนดำเนินการหารแบบหารยาว พร้อมคิดกลับ ลงในสมุด
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- ดำเนินการหารแบบหารยาว ลงในสมุด
- ใบงานเกี่ยวกับการหาร
- การหาร พร้อมคิดกลับ ลงในสมุด

ความรู้
 นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการหารยาว สามารถดำเนินการหารพร้อมมีวิธีการจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการหารและการคูณ
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้สังเกตจากการทำงาน ทำการบ้านของพี่ๆ จะเห็นได้ว่าพี่ๆ มีความรับผิดชอบมากขึ้น
    และจากการอธิบายให้เหตุผลกระบวนการคิดของแต่ละคนสังเกตเห็นได้อีกว่าพี่ๆ มีความเข้าใจ
    เกี่ยวกับเรื่องการหารยาวแบบกระจายมากขึ้น ในสัปดาห์นี้คุณครูจึงเพิ่มเติมและเป็นการทบทวนเรื่องของการคูณ
    จึงให้พี่ๆ คิดกลับด้วยซึ่งพี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีมากๆ ค่ะ

    อีกทั้งในสัปดาห์นี้คุณครูเพิ่มเติมเรื่องของการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบต่างๆ ช่วงแรกๆ พี่ๆ สับสนในเรื่องของภาษา
    พอเริ่มทำเรื่อยๆ พี่ๆ ก็สามารถวิเคราะห์โจทย์ได้ และมองเห็นรูปแบบยอดเยี่ยมมากค่ะ (NT)

    ตอบลบ