แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์
การหารเลข 1 หลัก แบบกระจาย
คำถาม
นักเรียนคิดว่าการหารเหมือนหรือแตกต่างกันการคูณอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Show
and Learn
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน |
อังคาร
ชง
นักเรียนเล่นเกม “แก้ว 3 ใบ”
พร้อมครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารเลข 1 หลัก
(ไม่มีเศษ) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (โจทย์บอก, โจทย์ถาม,
กลุ่ม,สมาชิกในกลุ่ม, ทั้งหมด)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่อง
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหารพร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่อง
ลงในสมุด
พุธ
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารเลข 1
หลัก (ไม่มีเศษ) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (โจทย์บอก, โจทย์ถาม, กลุ่ม,
สมาชิกในกลุ่ม, รวม)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกลุ่ม และกระจายจำนวน
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่องและกระจายจำนวน ลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
- ครูทายปริศนาคำทายเกี่ยวกับการหาร
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร เลข 1
หลัก (มีเศษ) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (โจทย์บอก, โจทย์ถาม, กลุ่ม,
สมาชิกในกลุ่ม, รวม)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่องและกระจายจำนวน
ศุกร์
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร เลข 1 หลัก
(มีเศษ) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (โจทย์บอก, โจทย์ถาม, กลุ่ม,
สมาชิกในกลุ่ม, รวม)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่องและกระจายจำนวน
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหารแบบแบ่งกล่องและกระจายจำนวน
ลงในสมุด
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
-
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหารพร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่อง ลงในสมุด
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่องและกระจายจำนวน ลงในสมุด
-
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหารแบบแบ่งกล่องและกระจายจำนวน ลงในสมุด
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการหาร
สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่องและกระจายจำนวนได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
ตามแผนในสัปดาห์นี้เป็นการเรียนรู้เรื่องของการหารทั้งทบทวนแบบแบ่งกล่อง และความรู้ใหม่การหารยาว
ตอบลบแต่ไม่ได้ทำตามแผนที่วางไว้
เนื่องจากในปีนี้พี่ๆ ป.3 ต้องไปสอบ NT คุณครูจึงช่วยพี่ๆ วิเคราะห์โจทย์ในแต่ละข้อ
เพื่อสร้างความเข้าใจในการทำข้อสอบ (พี่ยังไม่เข้าใจเรื่องของการเลือกข้อสอบ)
ระหว่างที่คุณครูและพี่ๆ กำลังช่วยกันวิเคราะห์ข้อสอบอยู่นั้นสังเกตเห็นว่าพี่ๆ ชอบที่จะทำ
อาจจะเป็นสิ่งที่ท้าทาย และสิ่งใหม่ที่พี่ๆ ยังไม่เคยทำยอดเยี่ยมมากค่ะ ..