การคูณ และการหาร

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
5

โจทย์
การหารเลข 1 หลัก แบบกระจาย

คำถาม
 นักเรียนคิดว่าการหารเหมือนหรือแตกต่างกันการคูณอย่างไร

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Show and Learn
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
อังคาร
ชง
 นักเรียนเล่นเกม “แก้ว 3 ใบ” พร้อมครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเกมที่เล่น
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมที่เล่น
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารเลข 1 หลัก (ไม่มีเศษ) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (โจทย์บอก, โจทย์ถาม, กลุ่ม,สมาชิกในกลุ่ม, ทั้งหมด)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่อง
ใช้
 นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหารพร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่อง ลงในสมุด
พุธ
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหารเลข 1 หลัก (ไม่มีเศษ) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (โจทย์บอก, โจทย์ถาม, กลุ่ม, สมาชิกในกลุ่ม, รวม)
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกลุ่ม และกระจายจำนวน
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่องและกระจายจำนวน ลงในสมุด

พฤหัสบดี
ชง
- ครูทายปริศนาคำทายเกี่ยวกับการหาร
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร เลข 1 หลัก (มีเศษ) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (โจทย์บอก, โจทย์ถาม, กลุ่ม, สมาชิกในกลุ่ม, รวม)
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่องและกระจายจำนวน

ศุกร์
ชง
 - ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร เลข 1 หลัก (มีเศษ) พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด (โจทย์บอก, โจทย์ถาม, กลุ่ม, สมาชิกในกลุ่ม, รวม)
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่องและกระจายจำนวน
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหารแบบแบ่งกล่องและกระจายจำนวน ลงในสมุด
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหารพร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่อง ลงในสมุด
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่องและกระจายจำนวน ลงในสมุด
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหารแบบแบ่งกล่องและกระจายจำนวน ลงในสมุด

ความรู้
 นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการหาร สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีการคิดแบบแบ่งกล่องและกระจายจำนวนได้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน






1 ความคิดเห็น:

  1. ตามแผนในสัปดาห์นี้เป็นการเรียนรู้เรื่องของการหารทั้งทบทวนแบบแบ่งกล่อง และความรู้ใหม่การหารยาว
    แต่ไม่ได้ทำตามแผนที่วางไว้

    เนื่องจากในปีนี้พี่ๆ ป.3 ต้องไปสอบ NT คุณครูจึงช่วยพี่ๆ วิเคราะห์โจทย์ในแต่ละข้อ
    เพื่อสร้างความเข้าใจในการทำข้อสอบ (พี่ยังไม่เข้าใจเรื่องของการเลือกข้อสอบ)
    ระหว่างที่คุณครูและพี่ๆ กำลังช่วยกันวิเคราะห์ข้อสอบอยู่นั้นสังเกตเห็นว่าพี่ๆ ชอบที่จะทำ
    อาจจะเป็นสิ่งที่ท้าทาย และสิ่งใหม่ที่พี่ๆ ยังไม่เคยทำยอดเยี่ยมมากค่ะ ..

    ตอบลบ