การคูณ และการหาร

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ประจำ Quarter  4 ปีการศึกษา 2559
Week
Input
                       Process                      
Output
Outcome
1

โจทย์
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา

คำถาม
 นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างแล้ว และอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม

เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard Share
- Show and Learn
- Wall Thinking

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
อังคาร
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาใน Quarter 3
- ครูทายปริศนาคำทายเกี่ยวกับตัวเลข
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปริศนาคำทาย พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
 นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด

พุธ
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก เพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมา พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา (โจทย์บอก, โจทย์ถาม)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
  นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
ชง
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ เพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมา พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา (โจทย์บอก, โจทย์ถาม)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
 นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ เพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมา พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา (โจทย์บอก, โจทย์ถาม, จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม,จำนวนทั้งหมด)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ศุกร์
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร เพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมา พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา (โจทย์บอก, โจทย์ถาม, จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม,จำนวนทั้งหมด)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการ พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
 นักเรียนทำใบงานสร้างกระบวนการคิด (x1, x10,x100)
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีการคิด
- นักเรียนทำใบงานสร้างกระบวนการคิด (x1, x10,x100)

ความรู้
 นักเรียนสามารถบอกสิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมใน Quarter นี้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ  



ภาระงาน / ชิ้นงาน














1 ความคิดเห็น:

  1. โลกหมุนให้เรากลับมาเจอกันอีกครั้งสำหรับคณิตศาสตร์กับพี่ๆ ป.3 ถึงแม้ว่าครูกับพี่ๆ ป.3 จะเคยเจอกันบ่อยแล้ว
    แต่สำหรับการเริ่มต้นหลังจากไม่ได้เจอกันมานานเกือบ 1 ปีการศึกษา ต้องมาศึกษาเรียนรู้ซึ่งกันและกันใหม่
    สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนกับพี่ๆ ห้องนี้คือพี่ๆ สามารถกำกับตนเองได้ดีขึ้นยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ส่วนด้านความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตเรื่องของการดำเนินการบวก ลบ คูณและหารพี่ๆ สามารถแก้โจทย์ปัญหาได้
    สามารถดำเนินการได้ แต่ยังต้องช่วยพัฒนาเรื่องของการดำเนินการคูณและการหารซึ่งตอนนี้พี่ๆ มีความเข้าใจ
    แต่ต้องช่วยพัฒนาเรื่องของวิธีการคิดที่หลากหลายมากขึ้น สัปดาห์นี้พี่ๆ น่ารักมากค่ะ

    ตอบลบ