แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตสาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประจำ
Quarter 4 ปีการศึกษา 2559
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
คำถาม
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างแล้ว
และอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม
เครื่องมือคิด
- Barnstorms
- Blackboard
Share
- Show
and Learn
- Wall
Thinking
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน |
อังคาร
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาใน Quarter 3
- ครูทายปริศนาคำทายเกี่ยวกับตัวเลข
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปริศนาคำทาย
พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก
พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
พุธ
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก
เพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมา พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
(โจทย์บอก, โจทย์ถาม)
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการ
พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก
พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
ชง
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ
เพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมา พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
(โจทย์บอก, โจทย์ถาม)
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการ
พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
พฤหัสบดี
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
เพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมา พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา (โจทย์บอก,
โจทย์ถาม, จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม,จำนวนทั้งหมด)
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการ
พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิด
ศุกร์
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
เพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมา พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา (โจทย์บอก,
โจทย์ถาม, จำนวนกลุ่ม, จำนวนสมาชิกในกลุ่ม,จำนวนทั้งหมด)
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการ
พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนทำใบงานสร้างกระบวนการคิด (x1, x10,x100)
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก
พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิดลงในสมุด
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมแสดงวิธีการคิด
- นักเรียนทำใบงานสร้างกระบวนการคิด
(x1, x10,x100)
|
ความรู้
นักเรียนสามารถบอกสิ่งที่รู้แล้ว
และสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมใน Quarter
นี้
ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
-
มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
|
โลกหมุนให้เรากลับมาเจอกันอีกครั้งสำหรับคณิตศาสตร์กับพี่ๆ ป.3 ถึงแม้ว่าครูกับพี่ๆ ป.3 จะเคยเจอกันบ่อยแล้ว
ตอบลบแต่สำหรับการเริ่มต้นหลังจากไม่ได้เจอกันมานานเกือบ 1 ปีการศึกษา ต้องมาศึกษาเรียนรู้ซึ่งกันและกันใหม่
สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนกับพี่ๆ ห้องนี้คือพี่ๆ สามารถกำกับตนเองได้ดีขึ้นยอดเยี่ยมมากค่ะ
ส่วนด้านความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตเรื่องของการดำเนินการบวก ลบ คูณและหารพี่ๆ สามารถแก้โจทย์ปัญหาได้
สามารถดำเนินการได้ แต่ยังต้องช่วยพัฒนาเรื่องของการดำเนินการคูณและการหารซึ่งตอนนี้พี่ๆ มีความเข้าใจ
แต่ต้องช่วยพัฒนาเรื่องของวิธีการคิดที่หลากหลายมากขึ้น สัปดาห์นี้พี่ๆ น่ารักมากค่ะ